MỚI CẬP NHẬT
XEM NHIỀU

Hướng dẫn cộng trừ ngày tháng trong Excel 100% thành công

Hướng dẫn cách cộng trừ ngày tháng trong Excel đơn giản nhất. Cách cộng trừ ngày tháng bằng các hàm trong Excel đảm bảo ai cũng thực hiện chính xác.

Thao tác cộng trừ ngày tháng trong Excel không có gì quá phức tạp đối với những ai thường xuyên làm việc trên ứng dụng. Tuy nhiên, sẽ có những khó khăn nhất định nếu bạn không thành thạo và không hiểu rõ các hàm trong Excel. Bài viết ngày hôm nay Techtuts sẽ chia sẻ và gửi đến quý bạn đọc cách cộng hoặc trừ ngày tháng trong Excel dễ thực hiện nhất.

1. Cộng trừ ngày tháng trong Excel bằng cách sử dụng hàm DATE

DATE là một trong những hàm đơn giản nhất trong Excel. Đồng thời, chúng ta có thể kết hợp hàm DATE với các hàm khác theo công thức. Để thực hiện phép tính, bạn chỉ cần cộng trực tiếp số ngày theo công thức. Cụ thể cách thực hiện như sau:

Đầu tiên bạn, mở file Excel có dữ liệu bạn muốn cộng thêm ngày tháng. Sau khi mở file bạn chọn vị trí muốn cộng thêm ngày trên file và thực hiện lệnh Date theo công thức: =DATE (năm,tháng,ngày) + số ngày.

  • Ví dụ: Bạn muốn cộng thêm 5 ngày vào ô dữ liệu A2, chúng ta chỉ cần gõ lệnh: =DATE(2024,6,13) + 5 và ấn Enter kết quả sẽ hiển thị như hình.

Kết quả sau khi cộng ngày bằng hàm date

Tương tự để trừ ngày trong file excel bằng hàm DATE ta áp dụng công thức: =DATE (năm,tháng,ngày) - số ngày.

  • Ví dụ: Bạn muốn trừ 5 ngày ở ô số liệu A2 bạn nhập lệnh: =DATE(2024,6,13) – 5 rồi ấn Enter, kết quả sẽ hiển thị như hình dưới đây.

Kết quả sau khi trừ 5 ngày trong Excel bằng hàm date

2. Cộng trừ ngày tháng trong Excel bằng hàm TODAY

Today là hàm trả về thời gian thực, hay hiểu đơn giản là hàm hiển thị định dạng ngày tháng năm trong Excel. Do vậy, bạn cũng có thể sử dụng hàm Today cộng trừ ngày tháng cực đơn giản theo công thức: = TODAY() + số ngày.

  • Ví dụ: Bạn cần cộng thêm 10 ngày vào ô dữ liệu A2 chúng ta sẽ áp dụng theo công thức và thực hiện gõ: =TODAY() + 10, hệ thống sẽ trả kết quả như trong hình.

Kết quả cộng ngày bằng hàm TODAY

Tương tự cách trừ ngày tháng bằng hàm TODAY chúng ta cũng áp dụng công thức: =TODAY() – Số ngày muốn trừ. Chỉ cần thực hiện đúng theo công thức và nhập chính xác số liệu chắc chắn kết cộng trừ ngày tháng trong Excel trả về 100% chuẩn xác.

  • Ví dụ: Bạn muốn trừ 10 ngày ở ô dữ liệu A2, tức là trừ đi 10 ngày của ngày 13/06/2024. Áp dụng theo công thức hàm TODAY ta có: =TODAY() – 10, kết quả sẽ hiển thị như trong hình:


Cách từ ngày trong excel bằng hàm TODAY đơn giản nhất

3. Cộng trừ ngày trong Excel trực tiếp bằng công thức đơn giản

Ngoài các cách cộng trừ ngày bằng các hàm chúng ta cũng có thể áp dụng theo công thức đơn giản, cách cộng trực tiếp. Đây là cách cộng trừ ngày đơn giản được nhiều người áp dụng nhất trong Excel.

Công thức cụ thể: =A2 + số ngày

  • Trong đó A2 chính là ô dữ liệu ngày bạn muốn cộng.
  • Ví dụ bạn muốn cộng thêm 5 ngày vào ô dữ liệu có sẵn ta nhập công thức: =A2+5 và ấn Enter hệ thống sẽ trả kết quả như hình.

Kết quả cộng ngày bằng công thức đơn giản, cộng trực tiếp

Lưu ý: Để áp dụng thành công công thức này chúng ta cần nhập đúng định dạng ngày tháng. Nếu nhập sai định dạng hệ thống sẽ không trả kết quả như mong muốn.

Tương tự cách trừ ngày tháng bằng công thức này, chúng ta lấy ô dữ liệu ngày muốn trừ, trừ đi số ngày theo công thức: =A2-số ngày.

  • Ví dụ: bạn muốn trừ 5 ngày ở ô dữ liệu B2 ta thực hiện như sau: = B3 – 5, hệ thống sẽ trả kết quả ở ô C, chi tiết như trong hình.

Kết quả sau khi áp dụng công thức trừ đơn giản trong Excel

4. Cách cộng trừ tháng cho một ngày bằng hàm DATE

Hàm DATE là một trong những hàm cơ bản trong Excel, bạn cũng có thể cộng thêm tháng cho một ngày nhất định thông qua hàm này theo công thức: = DATE(năm, tháng + số tháng, ngày)

  • Ví dụ: Bạn muốn cộng thêm 3 tháng cho một ngày trong ô dữ liệu có sẵn ta thực hiện như sau: =DATE(1990, 3 +3, 10) – Tức là cộng thêm 3 tháng cho ngày 10/3/1990. Kết quả và chi tiết như trong hình sau đây:

Kết quả cộng 3 tháng cho một ngày nhất định

Tương tự, để trừ một số tháng cho một ngày nào đó bạn cũng áp dụng theo công thức: =DATE(năm, tháng – số tháng, ngày). Chỉ cần nhập đúng số năm, tháng và số ngày theo công thức đảm bảo kết quả chính xác 100%.

  • Ví dụ: Bạn muốn trừ 3 tháng cho ngày 20/10/2021 ta thực hiện như sau: DATE(2021, 10-3, 20), kết quả sẽ trả về như trong hình sau đây:

Cách trừ tháng cho một ngày nhất định bằng hàm DATE

5. Cách cộng trừ ngày tháng trong Excel bằng hàm EDATE độ chính xác cao

Tất nhiên, hàm EDATE không phải là hàm tự nhảy ngày tháng trong Excel mà hàm EDATE chính là hàm tính ngày, tháng với độ chính xác cao. Và đương nhiên, sử dụng hàm EDATE trong việc cộng trừ tháng chắc chắn kết quả trả về sẽ rất chuẩn xác.

Công thức theo hàm EDATE kết hợp cùng hàm DATE như sau:

  • = EDATE(DATE(năm, tháng, ngày), + số tháng).
  • = EDATE(DATE(năm, tháng, ngày) – số tháng).

Cộng, trừ tháng trong Excel bằng hàm EDATE + DATE

Chúng ta cũng có thể sử dụng hàm EDATE kết hợp với hàm DATE để cộng thêm tháng cho một ngày nhất định. Cách thực hiện khá đơn giản, bạn chỉ cần áp dụng theo công thức trên và nhập chính xác dữ liệu muốn cộng.

  • Ví dụ: Bạn muốn cộng thêm 3 tháng cho ngày 23/05/2023 chúng ta áp dụng công thức và thực hiện: =EDATE(DATE(2023, 05, 23), 3), kết quả như trong hình.

Cộng thêm tháng bằng hàm EDATE đơn giản

Tương tự trừ tháng bạn cũng áp dụng như công thức ta có: =EDATE(DATE(2023, 5, 23), - 3) chi tiết cách làm và kết quả xem trong hình dưới đây.

Kết quả trừ tháng cho một ngày nhất định bằng hàm EDATE

Cộng trừ tháng cho một ngày nhất định chỉ với hàm EDATE

Ngoài công thức kết hợp với hàm DATE chúng ta cũng có thể thực hiện cộng trừ ngày tháng trong Excel chỉ duy nhất hàm EDATE với công thức mà Techtuts đưa ra như sau:

  • Công thức cộng tháng: = EDATE(Cells, month).
  • Công thức trừ tháng : = EDATE(Cells, - mont).
  • Cells là số ô dữ liệu ngày, tháng mà bạn muốn thực hiện (A1,A2 hoặc B2, B3...).
  • Month là số tháng mà bạn muốn cộng và số tháng bạn muốn trừ.

Ví dụ: Bạn muốn cộng thêm 1 tháng cho ngày 10/03/1990, áp dụng công thức ta có: =EDATE(A2, 1). Sau khi nhập lệnh rồi ấn Enter, kết quả sẽ trả về như trong hình dưới đây:

Kết quả cộng thêm 1 tháng bằng hàm EDATE

Tương tự như cách cộng tháng thì cách trù đi 1 tháng cho ngày 10/03/1990, áp dụng công thức ta có: =EDATE(A2, -1) và ấn Enter. Tiếp theo màn hình sẽ hiển thị kết quả phép trừ như trong hình dưới đây.


Kết quả trả về sau khi áp dụng trừ tháng bằng hàm EDATE

Như vậy, với hàm EDATE chúng ta có thể thực hiện được 2 cách cộng trừ tháng cho một ngày nhất định. Bạn có thể lựa chọn cách nào đơn giản và phù hợp nhất để thực hiện thao tác.

Kết luận

Trên đây là một số cách cộng trừ ngày tháng trong Excel phổ biến, dễ thực hiện nhất. Hy vọng những gì Techtuts.net chia sẻ trong bài viết giúp bạn hiểu rõ hơn về các hàm cộng trừ ngày tháng trong file Excel. Chúc bạn áp dụng thành công một số cách như chúng tôi đã chia sẻ trong bài viết.

Nếu các bạn muốn tìm hiểu thêm nhiều thủ thuật hoặc những hàm khác trong Excel khác hãy ghé ngay chuyên mục Office của chúng tôi để khám phá ngay nha.

Cùng chuyên mục:

Hàm Len là gì? Cách dùng hàm LEN trong Excel chuẩn nhất

Hàm Len là gì? Cách dùng hàm LEN trong Excel chuẩn nhất

Giới thiệu hàm LEN và hướng dẫn cách dùng hàm LEN chi tiết cho người…

Cách chuyển file Excel sang PDF không mất phí dễ dàng nhất

Cách chuyển file Excel sang PDF không mất phí dễ dàng nhất

Chuyển file Excel sang PDF nhanh nhất trên phần mềm Excel: Chọn FILE => chọn…

Cách tách tên trong Excel bằng hàm và sử dụng tính năng

Cách tách tên trong Excel bằng hàm và sử dụng tính năng

Hướng dẫn cách tách tên trong Excel bằng nhiều hàm khác nhau, tách tên và…

Cách tạo dấu tích trong Excel dễ dàng và nhanh chóng

Cách tạo dấu tích trong Excel dễ dàng và nhanh chóng

Dấu tích trong Excel là ký hiệu dùng để đánh dấu, có nhiều cách tạo…

Cách khóa công thức trong Excel đơn giản, nhanh chóng

Cách khóa công thức trong Excel đơn giản, nhanh chóng

Cách để khóa công thức trong Excel nhanh chóng nhất: nhấn phím tắt Ctrl +…

Cách thêm dòng trong Excel đơn giản, nhanh chóng nhất

Cách thêm dòng trong Excel đơn giản, nhanh chóng nhất

Hướng dẫn cách thêm dòng trong Excel là sử dụng công cụ Insert. Chọn vùng…

Cách gộp ô trong Excel nhanh chóng, không bị mất dữ liệu

Cách gộp ô trong Excel nhanh chóng, không bị mất dữ liệu

Cách gộp ô trong Excel bằng phím tắt đơn giản, nhanh chóng và không làm…

Hướng dẫn kẻ dòng trong Word đơn giản cho người mới

Hướng dẫn kẻ dòng trong Word đơn giản cho người mới

Thêm đường kẻ dòng trong Word bằng cách nhân 3 lần phím “___” thêm đường…

Top